ตามรอย "ลิซ่า BLACKPING" ไหว้พระ 3 วัดดัง "อยุธยา"

อยุธยาแตกแล้วจ๊ะ หลังล่าสุด “ลิซ่า BLACKPINK” แจกความสดใสในชุดผ้าไทยประยุกต์ พร้อมแก๊งเพื่อนสนิท ชี้พิกัด Ayutthaya ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว ซึ่งมีผู้ติดตามมากถึง 94.6 ล้านคน


โดย “ลิซ่า” สวมผ้าถุงหรือผ้าซิ่น ซึ่งเป็น “ผ้ามัดหมี่ย้อมครามหมักโคลน” ลาย “ขอนาค” เอกลักษณ์ของชาวอีสาน เป็นลายโบราณที่ผู้เฒ่าผู้แก่ทอไว้ใส่ไปทำบุญ เป็นผืนสีน้ำเงินลายขาวสวยงามคู่กับเสื้อสีขาว ส่งตรงจาก “ร้านชานเรือน” ของแม่นางเอกสาว “เดียร์น่า ฟลีโป” ณ “ตลาดผ้านาข่า” จ.อุดรธานี มา ไหว้พระ 3 วัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 


เราจะพามาตามรอย "ลิซ่า" ไปไหว้พระ 3 วัดดัง "อยุธยา" กัน

วัดหน้าพระเมรุ

วัดหน้าพระเมรุราชิการาม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้างและสร้างในสมัยใด ที่ตั้งของวัดหน้าพระเมรุอยู่บริเวณริมคลองสระบัวด้านเหนือของคูเมือง ไม่ไกลจากพระราชวังหลวงในเขตโบราณสถาน

วัดหน้าพระเมรุ เป็นวัดเดียวในเขตเมืองพระนครศรีอยุธยาที่ไม่ถูกทำลายเมื่อครั้งเสียกรุง ยังคงมีความสมบูรณ์และงดงามของสถาปัตยกรรมในสมัยกรุงศรีอยุธยาในวัดมีสิ่งน่าสนใจควรค่าแก่การชมอยู่มากมาย นับตั้งแต่พระอุโบสถแบบอยุธยาขนาดใหญ่ ซึ่งมีเสาอยู่ภายใน

สิ่งที่โดดเด่นคือพระประธานในพระอุโบสถซึ่งสร้างปลายสมัยอยุธยา เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องปางมารวิชัยหล่อสำริดขนาดใหญ่ นามว่า “พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ” ขนาดหน้าตักกว้าง 4.40 เมตร สูง 6 เมตร และพระคันธารราฐที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี

วัดมหาธาตุ

วัดตั้งอยู่ในตัวเมืองอยุธยาในโบราณสถานสำคัญ พระปรางค์วัดมหาธาตุ สร้างในระยะแรกของสมัยอยุธยา ได้รับอิทธิพลจากปรางค์ขอมปนอยู่ ชั้นล่างก่อสร้างด้วยศิลาแลง ชั้นในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและเครื่องประดับอันมีค่า มีส่วนเสริมใหม่ ตอนบนก่ออิฐถือปูน สมเด็จพระเจ้าปราสาททองโปรดให้ปฏิสังขรณ์พระปรางค์ โดยเสริมให้สูงกว่าเดิม ต่อมายอดพังลงมาเหลือเพียงชั้นมุขเท่านั้น


ปัจจุบันพระบรมสารีริกธาตุได้รับการนําไปประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา สิ่งที่น่าสนใจในวัดอีกอย่าง คือ “เศียรพระพุทธรูปหินทราย” ซึ่งมีรากไม้ปกคลุมเศียรพระพุทธรูปนี้หล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ในสมัยเสียกรุง จนรากไม้ขึ้นปกคลุม มีความงดงามแปลกตา

ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นวัดที่มีชื่อเสียงใครไปก็ไม่พลาดชมในจุดนี้ ทั้งภาพเศียรพระที่อยู่ในรากไม้ต้นโพธิ์ วัดมหาธาตุ มรดกโลกพระนครศรีอยุธยา แห่งนี้ยังเป็นหนึ่งใน 40-50 ภาพที่ ยูเนสโก ประเทศฝรั่งเศส ได้คัดเลือกภาพแหล่งมรดกโลกทั้งด้านทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม จากแหล่งมรดกโลกทั้งหมด 936 แหล่ง เพื่อนำมาติดไว้บริเวณรั้วของสำนักงานใหญ่ ยูเนสโกด้วย

วัดแม่นางปลื้ม

วัดแม่นางปลื้ม เป็นวัดเก่าแก่ที่มีเรื่องราว เต็มไปด้วยความสงบ สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยา สักการะ “หลวงพ่อขาว” ที่เป็นที่ศรัทธานับถือของชาวอยุธยา ที่มาที่ไปของวัดนี้ เริ่มจากแม่ปลื้มเป็นชาวบ้านอยู่ริมน้ำชานพระนครคนเดียว ไม่มีลูกหลาน วันหนึ่งสมเด็จพระนเรศวร ทรงพายเรือมาแต่พระองค์เดียว ท่ามกลางสายฝน

เวลานั้นค่ำอยู่ สมเด็จพระนเรศวรจึงทรง แวะขึ้นมาในกระท่อม แม่นางปลื้มเห็น ชายฉกรรจ์เสื้อผ้าเปียกขึ้นมา จึงได้กล่าวเชื้อเชิญด้วยความมีน้ำใจ แต่พระองค์ท่านทรงเสียงดังตามบุคลิกของนักรบชายชาตรี แม่ปลื้มได้กล่าวเตือนว่า ลูกเอ๋ย เจ้าอย่าเสียงดังนักเลย เวลานี้ค่ำมากแล้วเดี๋ยวพระเจ้าแผ่นดินท่านทรงได้ยินจะโกรธเอา  

พระองค์กลับตรัสด้วยเสียงอันดังขึ้นอีกว่า ข้าอยากดื่มน้ำจันทน์ ข้าเปียกข้าหนาว อยากได้น้ำจันทน์ให้ร่างกายอบอุ่น สมเด็จพระนเรศวรได้ประทับค้างคืนที่บ้านของแม่ปลื้มเช้าได้เสด็จกลับวัง ต่อมาได้จัดขบวนมารับแม่ปลื้มไปเลี้ยงในวัง

ด้วยความที่แม่ปลื้มเป็นคนมีเมตตา จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ หลังจากแม่ปลื้มเสียชีวิต สมเด็จพระนเรศวรจัดงานศพให้สมเกียรติ แล้วสมเด็จพระนเรศวรจึงสร้างวัดให้แม่ปลื้ม นามว่า “วัดแม่นางปลื้ม” นั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขาใหญ่ลดยังไง? วิธีเลือกกินอาหารลดต้นขาที่ได้ผลจริง

"แพท ณปภา" เปิดใจถึง "พี ชานนท์" วิวาห์-จดทะเบียน เผยอาชีพที่แท้จริงของฝ่ายชาย

อัปเดตชีวิตนางเอกสายบุญ เบลล่า ราณี เผยเตรียมบินชมงานฝรั่งเศส