เรื่อง Botox ที่ต้องบอกต่อ สิ่งสำคัญหลายข้อ ที่คุณอาจไม่รู้

 


ศัลยกรรมเกาหลี

ความสวยงามของรูปร่างหน้าตาเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นใจ ด้วยเหตุนี้เองวงการศัลยกรรมเสริมความงามจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และหนึ่งในหลายกรรมวิธีหรือนวัตกรรมเสริมความงามที่ช่วยแก้ไขริ้วรอยความเหี่ยวย่นก่อนวัย ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีคงหนีไม่พ้น “โบท็อกซ์” วันนี้ เราเลยอยากจะพาให้ทุกคนไปรู้จักกับการทำโบท็อกซ์ในมุมมองต่างๆ เพื่อจะได้เข้าใจและตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าเหมาะกับคุณหรือไม่

 

โบท็อกซ์ คืออะไร?

พญ.พรภุชงค์ เลาห์เกริกเกียรติ หัวหน้าศูนย์ผิวหนังและความงาม โรงพยาบาลพญาไท 3 ได้อธิบายถึง “โบท็อกซ์” (Botox) ไว้ว่า เป็นชื่อทางการค้าของ “Botulinum toxin type A” ซึ่งเป็นสารสกัดจากแบคทีเรีย ที่มีชื่อว่า “Clostridium botulinum” มีฤทธิ์สกัดกั้นระบบการทำงานของเซลล์ประสาท ทำให้ไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทได้ จึงเกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อ

 

โบท็อกซ์ ใช้รักษาอะไรได้บ้าง?

ในช่วงแรก Botox ถูกนำมาใช้เพื่อการรักษาทางตา เช่น ตาเหล่ (Strabismus) หรือหนังตากระตุก (Blepharospasm) แล้วพบว่า ทำให้ริ้วรอยบริเวณที่ฉีดลดลง ปัจจุบันจึงได้ใช้ Botox เพื่อประโยชน์ทางด้านการเสริมความงาม และด้านอื่นๆ ได้แก่

  • ใช้รักษาเรื่องริ้วรอยที่เกิดจากการเคลื่อนไหว หรือการแสดงอารมณ์ เช่น บริเวณระหว่างคิ้ว หน้าผาก หางตา รอบปาก
  • นำไปใช้ช่วยลดกราม (ลดหน้าเหลี่ยม) ช่วยให้ใบหน้าเรียวขึ้น
  • ใช้ช่วยลดขนาดของเนื้อน่อง ทำให้น่องเรียว
  • ใช้ช่วยลดอาการปวดต่างๆ เช่น ปวดไมเกรน ปวดหลัง รวมถึงช่วยลดเหงื่อที่ผิวหนัง เช่น บริเวณรักแร้ และฝ่ามือ

นอกจากการฉีด Botox เข้าไปที่กล้ามเนื้อแล้ว ยังมีเทคนิคการฉีด Botox ที่เรียกว่า Microbotox  technique เป็นการฉีด Botox เข้าที่ผิวหนัง จะช่วยให้ผิวหนังตึงกระชับ ผิวที่หย่อนคล้อยดูยกขึ้น รูขุมขนเล็กลง และลดความมันของใบหน้าด้วย ทั้งนี้ การออกฤทธิ์ของ Botox จะเริ่มออกฤทธิ์ใน 2-3 วัน ออกฤทธิ์เต็มที่เมื่อประมาณ 7-14  วัน และฤทธิ์ของ Botox จะค่อยๆ สูญสลายไปในระยะเวลา 4-6 เดือน

 

โบท็อกซ์ อันตรายหรือไม่?

จากการรวบรวมผู้ป่วยที่ได้รับการฉีด โบทูลินั่ม ท็อกซิน จำนวนมาก ในต่างประเทศ พบว่าไม่มีอันตรายถึงชีวิต เมื่อใช้โดยผู้เชี่ยวชาญและใช้ฉีดเพื่อความสวยงาม ทั้งนี้ ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีด Botox ได้แก่

  • บวม แดง ช้ำ เขียว ตรงบริเวณที่ฉีด
  • แพ้เห่อแดง ที่ผิวหนัง
  • หน้าแข็งตึง รู้สึกว่าไม่สามารถบังคับกล้ามเนื้อบนใบหน้าได้ สาเหตุเกิดจากปริมาณโบท็อกซ์ที่ฉีดเข้าไปไม่เหมาะสม
  • หางคิ้วกระดก เทคนิคการฉีดที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้อง อาจทำให้คิ้วเลิกสูงขึ้น รวมทั้งยังอาจทำให้เกิดรอยย่นขึ้นที่ด้านข้างของคิ้วเพิ่มขึ้นได้ด้วย
  • หนังตาตก เนื่องจากกล้ามเนื้อเป็นอัมพาต ซึ่งเป็นเพียงแค่ชั่วคราว

ทั้งนี้ ผลข้างเคียงส่วนมากที่เกิดขึ้นมักเป็นแบบเฉพาะที่ เช่น หนังตาตก  หน้าไม่สมมาตร หรือจุดเลือดออกในบริเวณที่ฉีด ซึ่งเกิดได้แม้ในมือผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นแพทย์และผู้ทำการรักษาจึงควรคุยกันโดยละเอียดก่อนการฉีดทุกครั้ง 


สนใจศัลยกรรมเกาหลี ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย⁠

ID : @nalila 

Face Book : Nabila Surgery 

Instagram : nabilasurgery 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขาใหญ่ลดยังไง? วิธีเลือกกินอาหารลดต้นขาที่ได้ผลจริง

"แพท ณปภา" เปิดใจถึง "พี ชานนท์" วิวาห์-จดทะเบียน เผยอาชีพที่แท้จริงของฝ่ายชาย

อัปเดตชีวิตนางเอกสายบุญ เบลล่า ราณี เผยเตรียมบินชมงานฝรั่งเศส